Một số chính sách liên quan có hiệu lực từ giữa tháng 9/2017.
Từ ngày 11 - 20/9/2017, nhiều chính sách mới trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), tài chính nhà nước, thương mại,…bắt đầu có hiệu lực thi hành. Trong đó, nổi bật là:
1. Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức từ kinh phí dự án tiết kiệm
Từ ngày 15/9/2017,Thông tư 72/2017/TT-BTC về quản lý, sử dụng khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước chính thức có hiệu lực.
Theo đó, đối với các dự án nhóm I, số kinh phí quản lý dự án tiết kiệm được khi kết thúc năm ngân sách sử dụng như sau:
- Chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức: hệ số tăng thêm quỹ tiền lương tối đa 1,0 lần so với tiền lương ngạch, bậc, chức vụ theo quy định.
- Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân theo kết quả công việc và thành tích đóng góp (ngoài chế độ khen thưởng theo quy định).
- Chi một số hoạt động phúc lợi tập thể như:
+ Hỗ trợ các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm;
+ Hỗ trợ cán bộ, công chức và người lao động trong biên chế khi thực hiện tinh giản biên chế,…
Số kinh phí tiết kiệm cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển sang chi ở các năm sau; đồng thời tổng hợp để lập dự toán cho năm sau.
Thông tư 72/2017/TT-BTC thay thế Thông tư 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014.
2. Hỗ trợ đóng BHXH cho sĩ quan sắp nghỉ hưu trong doanh nghiệp Quân đội
Thông tư 182/2017/TT-BQP hướng dẫn hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp Quân đội chi trả tiền lương tháng và kinh phí đóng BHXH đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong thời gian chuẩn bị nghỉ hưu.
Theo đó, mức hỗ trợ cụ thể như sau:
- Hỗ trợ 100% kinh phí đối với doanh nghiệp quốc phòng an ninh trong Quân đội quy định tại Nghị định 93/2015/NĐ-CP ngày 15/10/2015;
- Hỗ trợ tối đa 70% kinh phí đối với doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng nếu sản xuất kinh doanh bị lỗ.
(Doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng có mô hình tổ chức, biên chế của tổ chức quân sự; có nhiệm vụ dự bị động viên; làm nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh).
Thời gian hỗ trợ từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 31/12/2020.
Nguồn kinh phí hỗ trợ được bảo đảm từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.
Thông tư 182/2017/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 18/9/2017.
3. Doanh nghiệp không được ủy thác tạm nhập, tái xuất thực phẩm đông lạnh
Thông tư 11/2017/TT-BTC về hoạt động tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa có hiệu lực từ ngày 11/9/2017.
Theo đó, thương nhân không được phép ủy thác hoặc nhận ủy thác tạm nhập, tái xuất đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất thuộc các danh mục sau:
- Danh mục hàng thực phẩm đông lạnh kinh doanh tạm nhập, tái xuất tại Phụ lục III;
- Danh mục hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt kinh doanh tạm nhập, tái xuất tại Phụ lục IV;
- Danh mục hàng hóa đã qua sử dụng kinh doanh tạm nhập, tái xuất tại Phụ lục V.
Hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa thuộc các danh mục trên thực hiện theo các điều kiện quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 Nghị định 77/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016.
Thông tư 11/2017/TT-BCT bãi bỏ Thông tư 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 và Điều 2 Thông tư 27/2016/TT-BCT ngày 05/12/2016.
4. Vứt gia cầm chết ra môi trường bị phạt đến 6 triệu đồng
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.
Theo đó, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:
- Vận chuyển hoặc vứt gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng ra môi trường (mức xử phạt hiện hành là từ 2 đến 3 triệu đồng);
- Buôn bán con giống mắc bệnh truyền nhiễm.
Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy động vật, xác động vật và sản phẩm của chúng.
Nghị định 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/9/2017; bãi bỏ một số điều tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 và Nghị định 41/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017.
5. Thay đổi hồ sơ đề nghị xóa nợ tiền thuế của doanh nghiệp phá sản
Đây là nội dung nổi bật được quy định tại Thông tư 79/2017/TT-BTC về sửa đổi tiết b1 Điểm b Khoản 4 Điều 48 Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế.
Theo đó, hồ sơ đề nghị xóa nợ tiền thuế của doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản bao gồm:
- Quyết định tuyên bố phá sản doanh nghiệp của Tòa án;
- Tài liệu phân chia tài sản của chấp hành viên thể hiện số nợ thuế thu hồi được hoặc không thu hồi được;
- Quyết định về việc đình chỉ thi hành quyết định tuyên bố phá sản của cơ quan thi hành án dân sự.
Các tài liệu trên là bản chính hoặc bản sao y bản chính.
6. Bổ sung trình tự đánh giá viên chức là cấp phó tại cơ quan
Ngày 27/7/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 88/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 56/2015/NĐ-CP về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, bổ sung thêm quy định về trình tự đánh giá viên chức là cấp phó tại cơ quan, đơn vị; cụ thể:
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham sẽ khảo các ý kiến tham gia tại điểm b và c Khoản 1 Điều 24 Nghị định 56 để quyết định đánh giá, phân loại đối với cấp phó do mình bổ nhiệm;
- Trường hợp theo phân cấp quản lý cấp phó không do mình bổ nhiệm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ:
+ Tham khảo các ý kiến tham gia tại điểm b và c Khoản 1 Điều 24 Nghị định 56;
+ Nhận xét bằng văn bản đối với viên chức được đánh giá;
+ Và đề nghị người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp trên trực tiếp xem xét, quyết định việc đánh giá, phân loại đối với cấp phó của mình.
7. Thời hạn giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri
Ngày 25/7/2017, Chính phủ ban hành Quyết định 33/2017/QĐ-TTg về quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri do Quốc hội chuyển đến.
Theo đó, thời hạn giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri của các bộ, cơ quan, địa phương được quy định cụ thể như sau:
- 40 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị đối với kiến nghị có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, cơ quan ở trung ương;
- 50 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị đối với kiến nghị có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương; việc ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các Nghị quyết, Nghị định,…
Có thể gia hạn thời gian trả lời đối với các kiến nghị có nội dung phức tạp hoặc có liên quan đến nhiều vấn đề phải giải quyết cần có thêm thời gian để nghiên cứu, kiểm tra, xác minh, xử lý.
8. Hiệu lực Giấy chứng nhận kết quả kiểm định an toàn thiết bị, vật tư
Ngày 26/7/2017, Bộ Công thương ban hành Thông tư 10/2017/TT-BTC về 18 quy trình kiểm định kỹ thuật (KĐKT) an toàn lao động (ATLĐ) đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ANLĐ.
Theo đó, Bộ Công thương đặc biệt lưu ý về thời gian hiệu lực Giấy chứng nhận kết quả kiểm định của các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, cụ thể:
- Đối với máy, thiết bị, vật tư đã được kiểm định trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục có hiệu lực đến hết thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận kết quả kiểm định.
- Đối với máy, thiết bị thuộc dây chuyền đang vận hành không thể tách rời kiểm định riêng thì thời hạn kiểm định định kỳ tính theo chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa của dây chuyền.
Viết bình luận
Bạn đã gửi bình luận thành công. Xin cảm ơn!